Tỉnh cứ chỉ đạo, huyện cứ… ngâm

(Thanh tra)- Sau khi ra Quyết định số 680/QĐ-UBND ngày 6/4/2010, UBND tỉnh Quảng Bình có thêm nhiều văn bản chỉ đạo, đốc thúc UBND huyện Bố Trạch nghiêm túc thực hiện. Có điều, tỉnh cứ chỉ đạo, còn huyện cứ “ngâm” và người dân thì tiếp tục lặn lội đến các cơ quan chức năng kêu cứu. 
Ông Quế bên ngôi nhà đang xây dựng dở dang từ 9 năm trước



Quyết định 680 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc giải quyết đơn của ông Hồ Thanh Quế (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch) khiếu nại kết luận của UBND huyện Bố Trạch khẳng định ông sử dụng đất (SDĐ) không đúng diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền (GCNQ) SDĐ. 

Theo nội dung Quyết định, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Bố Trạch không căn cứ vào hồ sơ cấp đất của xã Phú Trạch ngày 10/4/1994, không xem xét đúng hiện trạng SDĐ dẫn đến đo vẽ lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ không đúng, tạo ra khoảng đất hở với diện tích 16,2m2 (toàn bộ diện tích này hiện ông Quế đang sử dụng). Sai sót này là lỗi của Phòng TN&MT Bố Trạch. 

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện chỉnh lý hồ sơ địa chính, hướng dẫn ông Hồ Thanh Quế lập các thủ tục để được cấp lại GCNQSDĐ hoặc chỉnh lý GCNQSDĐ đã cấp đối với thửa đất số 768 và thửa đất số 357, tờ bản đồ địa chính số 3 xã Phú Trạch cho phù hợp với hiện trạng SDĐ.

Theo phản ánh của ông Quế, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 680, cán bộ địa chính của huyện Bố Trạch chỉ xuống gặp ông một lần, rồi… biệt tăm. Ông Quế đã lên huyện hỏi nhiều lần, song chỉ nhận được lời hứa sẽ giải quyết. 

Ông Quế tiếp tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng ở tỉnh phản ánh việc UBND huyện Bố Trạch không thực hiện Quyết định 680 của UBND tỉnh. 

Ngày 31/10/2011, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình đã có Văn bản số 829/UBND-TD đề nghị Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức thực hiện nghiêm túc Quyết định số 680 và có văn bản báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11/2011. 

Tuy nhiên, đến đầu tháng 3/2012, các phòng, ban chức năng của UBND huyện Bố Trạch cùng xã Hải Trạch, Phú Trạch mới xuống thực địa để đo đạc hiện trạng SDĐ và lập, ký hồ sơ để cấp lại GCNQSDĐ cho ông Quế. 

Nhưng, sau đó, ông Quế vẫn không được cấp lại GCNQSDĐ.

Ngày 16/4/2012, tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã chủ trì phiên tiếp công dân và kết luận: Vấn đề ông Quế phản ánh việc UBND huyện Bố Trạch không thực hiện Quyết định 680, UBND tỉnh sẽ kiểm tra, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch báo cáo nghiêm túc theo tinh thần Công văn số 829/UBND-TD ngày 31/10/2011 của Văn phòng UBND tỉnh.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình là vậy, nhưng đến nay, ông Quế vẫn chưa nhận được GCNQSDĐ. Điều này đồng nghĩa với việc ngôi nhà ông đang xây dựng dở dang từ 9 năm trước vẫn tiếp tục dầm mưa, dãi nắng. Và, không biết đến bao giờ ông Quế mới thoát cảnh phải đến gõ cửa các cơ quan chức năng để kêu cứu?
    
Bùi Thành

Không có nhận xét nào: