Đổ xô đi Lào


Năm qua, ngư dân Lý Hòa và các làng lân cận gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp lại bấp bênh, có những ngư dân cả năm làm quần quật mà chưa đến chục triệu đồng, cộng thêm một số người trong làng đi lao động tại Lào về kể rằng ở đó lao động không vất vả, thu nhập 5 đến 8 triệu một tháng. Vậy là tạo ra cơn sốt sang Lào lao động từ sau tết âm lịch đến nay.

Ngư dân bỏ biển
Trước tết, một số người đi lao động ở Lào về quê ăn tết đã kể nhiều về tình hình lao động tại Lào như: lao động phổ thông, công việc không quá vất vả, thu nhập cao, ổn định. Có gia đình hai cha con làm ở Lào cứ hằng tháng gửi về 16 triệu đồng, cá biệt có người thu nhập vài chục triệu đồng một tháng. Vì là người làng, nhìn tận mắt, bắt tận tay người kể nên rất nhiều người, phần đông là ngư dân đã quyết định bỏ nghề biển, loay hoay làm hộ chiếu để tết xong sang Lào làm việc. Đơn cử như gia đình anh T.. ở Nội Hòa, gia đình có thuyền đánh cá cũng quyết định “treo nôốc” rồi sáng ngày mồng 5 tết Nhâm Thìn cả ba cha con lên đường sang Lào, trong chuyến đi ấy có tất cả 29 người, phần đông là Lý Hòa và Đức Trạch.
   Việc ồ ạt sang Lào đã gây khó khăn không ít cho các chủ tàu, đầu năm không tìm được bạn để ra khơi. Khác với mọi năm, ra tết phải chạy vạy xin tàu để đi biển, có người còn xin không ra chỗ để đi. Bây giờ khác hoàn toàn, các chủ tàu lạy lục bạn cùng đi, một số chủ tàu còn cho bạn mượn trước 5 triệu đồng để họ đồng ý đi cùng rồi trừ dần hàng tháng. Ấy vậy mà rất nhiều tàu vẫn không thể ra khơi vì thiếu lao động. Thường thì một tàu biển ở ta mỗi khi ra khơi phải có khoảng 7 người trên tàu nhưng bây giờ có tàu đành phải ra khơi với 4 người. Biết thiếu bạn sẽ khó khăn rất nhiều nhưng không thể không ra khơi vì cứ nằm lại bờ thì không có tiền để trả ngân hàng. Một số tàu chấp nhận đi thiếu bạn, đến ngày ra khơi phải hủy vì bạn đổi ý….sang Lào.
Đất hứa?
Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu thì từ giữa năm 2009, một số công ty xuất khẩu lao động đã khai thác thị trường ở Lào, điển hình như công ty LOD, họ tuyển rồi đào tạo cơ bản và cung ứng cho thị trường lao động ở Lào, theo như lãnh đạo của công ty thì mức lương lao động phổ thông là 260USD/tháng, tuần làm việc 6 ngày, mỗi ngày làm 8 tiếng, bắt buộc làm thêm 2 tiếng. Công việc chủ yếu là làm tại các công trường xây dựng.
   Xem ra cũng có vẻ tạm ổn hơn việc đi biển nhưng khó khăn cũng không ít. Chính phủ Lào quy định các công trình chỉ được sử dụng dưới 10% lao động ngoài nước. Giữa Việt Nam và chính phủ Lào cũng chưa có một quy chế rõ ràng, chặt chẽ về lao động Việt Nam trên đất Lào. Bất cập nhất là các lao động người Lý Hòa và các làng lân cận chủ yếu là đi theo cò môi giới. Theo chúng tôi tìm hiểu thì có một số người đã đi lao động ở Lào về rồi làm cò để dẫn người làng qua. Họ vẽ ra đủ thứ rất lý tưởng cho mọi người thấy và luôn kết một câu: “người làng người xóm tui dẫn qua, không tơ hào một đồng nào…” Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì đa số các “cò” này được hưởng một số tiền nhất định của chủ lao động bên Lào trên mỗi lao động, cá biệt có “cò” còn được chủ lao động thỏa thuận ngầm rồi trích phần trăm lương hàng tháng của người lao động cho “cò”. Chi phí trọn gói để sang Lào là 2,5 triệu đồng, đưa trước cho “cò” rồi được dẫn sang.
Thất vọng
Hiện đã có một số người Lý Hòa phải bỏ về vì không chịu nổi cường độ lao động quá sức. Em V.., người vừa sang Lào chưa đến 20 ngày đã trở về kể: “công việc nặng lắm, em phải vác sắt to và dài trên công trường lên rất cao, lao động từ sáng sớm đến tối xẩm, chỉ nghỉ ăn hai bữa và chút thời gian buổi trưa, bắt buộc phải làm thêm, ai không làm thêm là họ đuổi việc, như ba em có hôm làm đến 2 giờ sáng. Rất nhiều người muốn về mà không có tiền về, em may ba làm được nên ứng tạm cho em tiền để về vì em ho ra máu”. Nhưng em vẫn kết luận: “mệt thì mệt thật nhưng lương cao, em làm 2 ngày, cả làm thêm nữa được 700 ngàn”. Đây không phải là trường hợp cá biệt, Anh P.., là một lao động sung sức nhưng vì làm quá mệt nên phải nhập viện, Anh H.. cũng điện về kể rằng việc ít, công trường bụi mù mịt, chăn chiếu buổi sáng đi thì sạch, tối về bụi phủ cả cm. Anh sang được 2 ngày mà nản quá, đang tính xin chỗ làm khác, nếu không được chắc cũng phải về.
 Sắp tới lại có một số người Lý Hòa lên đường sang Lào, viễn cảnh lao động thu nhập cao đâu chả thấy mà đã có một số người trở về, một số than thở quá mệt, không làm nổi…, Thêm một cản trở khách quan nữa là năm nay không chỉ ở Lý Hòa mà cả tỉnh Quảng Bình, thậm chí ở Nghệ An, Hà Tĩnh cũng đổ xô sang Lào nên lượng lao động dư thừa dẫn đến chủ lao động quay lại bắt chẹt người lao động. Rồi bà con đi theo các “cò” nên khi xảy ra bất trắc chẳng biết kêu ai, đền ai.

Không có nhận xét nào: